Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ Trường THPT Hoàng Lệ Kha khóa II, nhiệm kỳ 2015-2020 trình đại hội Đảng bộ Trường THPT Hoàng Lệ Kha khóa III, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đăng lúc: 09:28:40 20/05/2020 (GMT+7)

Toàn văn Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ Trường THPT Hoàng Lệ Kha khóa II, nhiệm kỳ 2015-2020 trình đại hội Đảng bộ Trường THPT Hoàng Lệ Kha khóa III, nhiệm kỳ 2020-2025.

           HUYỆN ỦY HÀ TRUNG                             ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 ĐẢNG BỘ TRƯỜNG THPT HOÀNG LỆ KHA

                               *

Số:….BC/ ĐB-HLK                                 Hà Trung, ngày 09 tháng 5  năm 2020

 

NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐOÀN KẾT, XÂY DỰNG NHÀ TRƯỜNG VỮNG MẠNH TOÀN DIỆN, GÓP PHẦN XÂY DỰNG HUYỆN HÀ TRUNG PHÁT TRIỂN NHANH VÀ BỀN VỮNG.

( Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ Trường THPT Hoàng Lệ Kha khóa II trình Đại hội Đảng bộ lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025)

 

Phần thứ nhất:

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNHVÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI LẦN THỨ II  NHIỆM KỲ 2015 - 2020.

    

 Nhiệm kỳ 2015-2020, trường THPT Hoàng Lệ Kha thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ lần thứ II với nhiều thuận lợi: Đảng bộ được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền, sự giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội. Đặc biệt là sự đoàn kết, nhất trí và đồng thuận của toàn thể các đồng chí đảng viên, giáo viên trong trường.

Bên cạnh những thuận lợi nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, thách thức: Công tác tổ chức cán bộ có nhiều thay đổi- Bí thư đảng bộ, hiệu trưởng nhà trường hết nhiệm kỳ, luân chuyển công tác; Trường nhận thêm CBGV và học sinh Trường THPT Nguyễn Hoàng về trong điều kiện khuôn viên chật hẹp, CSVC còn thiếu thốn; Việc điều động giáo viên dôi dư dẫn đến BCH đảng bộ khuyết 02 đồng chí cấp ủy viên cuối nhiệm kỳ. Mặt khác, những biến động của tình hình thế giới và khu vực; những đổi mới của giáo dục và đào tạo;  bệnh dịch bùng phát, nhất là dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống con người…đòi hỏi sự cố gắng và nổ lực không ngừng của mỗi cán bộ, đảng viên và sự lãnh, chỉ đạo toàn diện của Đảng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo toàn diện, cương quyết của Đảng uỷ nhà trường; Sự chỉ đạo, quản lý có hiệu quả của BGH. Đặc biệt là sự nỗ lực của cán bộ đảng viên và các thế hệ học sinh,  Đảng bộ nhà trường đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện, thực hiện và hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2015-2020 với 11/13 chỉ tiêu đề ra.

A.NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:

I. LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN:

1. Nâng cao chất lượng dạy và học:

1.1.Nề nếp, kỷ cương dạy & học:

Đảng bộ lãnh đạo nhà trường thực hiện nghiêm các quy định và kỷ luật chuyên môn, giáo viên có đầy đủ bài soạn khi lên lớp. Triển khai và thực hiện hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học, các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học theo quy định.

Đổi mới kiểm tra, đánh giá, áp dụng CNTT trong việc quản lý điểm kiểm tra

thường xuyên, kiểm tra định kỳ,…của học sinh. Tổ chức dạy thêm, học thêm theo đúng quy định.

    Tập trung xây dựng ý thức, nề nếp học tập cho học sinh. Thường xuyên giáo dục, rèn luyện ý thức tự giác, tinh thần nỗ lực, cố gắng và thái độ trung thực trong kiểm tra, thi cử.

1.2.Chất lượng dạy và học:

Tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học trong các tổ bộ môn, tăng cường dự giờ rút kinh nghiệm.

Chỉ đạo việc sử dụng tối đa và bảo quản tốt các thiết bị dạy học hiện có. Quản lý tốt mạng INTERNET nội bộ, tích cực ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và tổ chức dạy-học;  Mua sắm thêm thiết bị, tài liệu tham khảo phục vụ Dạy- học.... để nâng cao chất lượng giờ dạy. 

Kết quả công tác Dạy và học: Trong nhiệm kỳ 2015- 2020 chất lượng dạy và học được duy trì và giữ vững:

+ Giáo viên có giờ dạy giỏi cấp tỉnh: Có 05 đồng chí (Chỉ tiêu: 3-5 đồng chí). Trong đó có 01 đồng chí đạt giải nhất trong kỳ thi giáo viên giỏi cấp Tỉnh được giám đốc Sở tặng giấy khen(đồng chí: Trịnh Văn Hùng). Hiện nay nhà trường có 20 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên có giờ dạy giỏi cấp Tỉnh ( đạt 29,4%) .

+ Trong 5 năm nhà trường có 43 SKKN được xếp loại cấp ngành. Trong đó có 11 SKKN xếp loại B, 33SKKN xếp loại C. 

+ Tỷ lệ học sinh được xếp loại đạo đức khá, tốt hằng năm đạt trên 90%.

+ Học sinh giỏi cấp Quốc gia: Trong 5 năm ( 2015- 2020) nhà trường có 02 giải Quốc gia môn cờ vua của đồng chí Trịnh Văn Hùng.

+ Học sinh giỏi cấp Tỉnh: Có 242 giải (giảm 145 giải so với NK trước do bỏ kỳ thi máy tính cầm tay và kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa năm học 2019-2020). Có nhiều đồng chí đảng viên  đạt thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp quốc gia. Tiêu biểu là: Đồng chí Trịnh Văn Hùng, Mai Văn Ngọc, Trương Thị Hân, Hàn Văn Dương, Ngô Thị Hoa, Nguyễn Thị Yên, Phạm Thanh Sơn, Phạm Thị Hải Yến, Lê Cảnh Phan,…

+ Học sinh giỏi toàn diện: Hàng năm đạt từ 5.0- 17.0 %(vượt chỉ tiêu đề ra)

+ Học sinh tiên tiến hàng năm từ 60- 70%. Lên lớp thẳng từ 95-98 %.

+ Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp từ  93.8% trở lên, nhiều năm đạt 100%( vượt so với chỉ tiêu đề ra).

+ Tỷ lệ đậu Đại học hàng năm từ 65- 70%( vượt chỉ tiêu đề ra). Trong đó có nhiều học sinh đạt điểm cao, năm học 2017-2018 có 04 học sinh đạt 27.0 điểm tổ hợp 3 môn tuyển sinh Đại học.

Nhiệm kỳ 2015-2020 nhà trường liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, được nhận nhiều Bằng khen của Chủ Tịch UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT. Có nhiều đồng chí  CBGV được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, của Bộ GD&ĐT, Thủ tướng chính phủ.

 1.3. Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp:

   Tổ chức tốt các buổi ngoại khoá, các hội thi tạo sân chơi bổ ích cho học sinh

nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như : Thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ

Thanh Hoá, thi tìm hiểu 990 danh xưng Thanh hóa, Âm vang xứ thanh, Rung chuông vàng,....Nhiều giáo viên đạt giải trong các cuộc thi ATGT cho nụ cười ngày mai (đồng chí Phạm Thị Xuân, Hà Thị Hương), thi tìm hiểu lịch sử đảng bộ Thanh Hóa

(đồng chí Ngô Thị Bình),...

    Tăng cường hoạt động giáo dục về ATGT, thi tìm hiểu về luật ATGT. Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên trong các tiết học chính khóa và lồng ghép các môn địa lý, sinh học, GDCD. Tổ chức dạy đầy đủ các buổi hoạt động NGLL, GDHN cho HS theo PPCT của Bộ.

1.4.Giáo dục đạo đức, thể chất, QP-AN:

  Thực hiện nghiêm túc chương trình GD pháp luật, phòng chống tội phạm, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường. Tổ chức tốt các kỳ thi học sinh giỏi TDTT, GDQP, Hội khỏe phù đổng cấp Huyện và cấp Tỉnh,...

  Công tác giáo dục sức khỏe và y tế học đường được quan tâm đúng mức. Công tác phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường luôn được quan tâm.

Tuyên truyền và nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tôn vinh những giá trị của đại dương đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên, học sinh và cộng đồng.

1.5. Giáo dục lao động, hướng nghiệp và dạy nghề:

  Đảng bộ lãnh đạo nhà trường tổ chức cho học sinh lao động dọn vệ sinh trong và ngoài nhà trường, đảm bảo vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp-an toàn.

  Chỉ đạo tốt công tác hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh: Các thầy cô giáo nắm chắc chất lượng học tập của học sinh nên đã tư vấn cho các em lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng của mình và đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực cho xã hội.

Tổ chức dạy đủ chương trình nghề phổ thông 105 tiết cho học sinh khối 11 và thi cấp chứng chỉ nghề cho 100% học sinh sinh khối 12 đúng quy định của bộ GD&ĐT.

 2/ Lãnh đạo thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua:

Triển khai đầy đủ và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành phát động như: Cuộc vận động

“ Hai không” , “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,…

Xây dựng kế hoạch và chương trình hành động phù hợp. Thành lập Ban chỉ đạo triển khai và theo dõi đánh giá việc thực hiện các cuộc vận động của tập thể và cá nhân. CBGV và học sinh nhà trường nhận thức đúng tầm quan trọng và ý nghĩa của các cuộc vận động, ký cam kết và thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động .

 3/ Lãnh đạo công tác xã hội hoá giáo dục, xây dựng CSVC trường học:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Chủ trương, chính sách phát triển giáo dục và công cuộc đổi mới giáo dục theo tinh thần NQ 29 BCH TW khóa 8 của Đảng và Nhà nước, góp phần tạo nên sự đồng thuận trong xã hội.

- Công tác xây dựng CSVC trường học được coi trọng đáp ứng yêu cầu dạy học.

Xây dựng thêm phòng làm việc; Xây dựng, mở rộng và cải tạo sân thể chất;  Xây

 dựng thêm nhà để xe, nhà làm việc cho CBGV và học sinh;...

Hàng năm tiết kiệm chi tiêu mua sắm thêm nhiều bàn ghế học sinh, lắp đặt hệ thống máy chiếu đa năng cho các phòng học và mua sắm thêm nhiều các trang thiết bị dạy học,...Hiện nay Đảng bộ nhà trường đang tích cực kiến nghị với cấp trên xin được chuyển địa điểm trường, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2025.

 4/ Công tác quản lý giáo dục:

Ban giám hiệu thống nhất, đoàn kết, xây dựng kế hoạch và điều hành có hiệu quả mọi hoạt động trong trường.

Các tổ chuyên môn được kiện toàn thường xuyên, đúng quy định. Đội ngũ tổ trưởng, tổ phó tham mưu tích cực và giúp BGH điều hành công tác chuyên môn có hiệu  quả góp phần thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2015-2020.

Đội ngũ giáo viên sáng về “tâm”, xứng về “tầm”, nhiệt tình, say mê, thương yêu tôn trọng học sinh và có tinh thần trách nhiệm cao, phương pháp giáo dục phù hợp nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện đối với học sinh.

II. CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG, XÂY DỰNG CƠ QUAN VÀ LÃNH ĐẠO CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ.

1. Công tác xây dựng Đảng:

1.1. Công tác tư tưởng, chính trị:

Công tác tư tưởng, chính trị luôn được coi trọng: Triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có chất lượng các Chỉ  thị, NQ của Đảng. Việc xây dựng chương trình hành động thực hiện các Chỉ thị, NQ kịp thời, sát với nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng và định hướng tốt công tác tư tưởng cho CBGV, nhân viên và học sinh nhà trường. Tổ chức và hưởng ứng, tham gia tốt các hoạt động kỷ niệm của ngành, của quê hương, đất nước. Tham gia có hiệu quả các hội thi, cuộc thi do cấp trên tổ chức.

Công tác bồi dưỡng, giáo dục LLCT luôn được coi trọng. Trong nhiệm kỳ có 04 đồng chí tham gia và hoàn thành khóa học Trung cấp LLCT.

1.2. Việc thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tuyên truyền, triển khai và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. CBGV tích cực tu dưỡng, rèn luyện và đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với nhiệm vụ chính trị được giao.

Các chuyên đề hàng năm được quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, có chất lượng gắn với việc tập trung khắc phục hạn chế, khuyết điểm  được nêu ra sau kiểm điểm theo tinh thần NQ TW4(khoá XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Trong đó, đặc biệt coi trọng về chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tính tự giác và tính thường xuyên; phương châm thực hiện là “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”; “học đi đôi với làm theo”; đề cao vai trò của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên,

giáo viên.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc dạy bộ tài liệu "Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh trong nhà trường" theo Công văn chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy Thanh Hoá và kế hoạch số: 121/KH-SGDDT ngày 17 tháng 01 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa.

Duy trì và tổ chức có hiệu quả sinh hoạt đảng đều đặn hàng tháng. Trong sinh hoạt, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình trong đảng. Báo cáo viên thường xuyên báo cáo tình hình chính trị thời sự được tiếp thu trong các kỳ họp. Cán bộ, đảng viên, thầy cô giáo và học sinh nhà trường nói, viết  và làm việc theo đúng Chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

1.2. Công tác tổ chức cán bộ:

- Nhiệm kỳ 2015-2020 đảng bộ nhà trường có nhiều thay đổi trong công tác tổ chức cán bộ: Bí thư Đảng bộ- HT nhà trường chuyển công tác (năm 2016). Trường nhận thêm 12 CBGV của Trường THPT Nguyễn Hoàng về (2019). Tuy nhiên, BCH Đảng bộ đã duy trì tốt sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng và cơ quan.

- Thực hiện nghiêm túc việc  rà soát nguồn quy hoạch và đư­a vào nguồn quy hoạch A1, nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 theo hư­ớng dẫn của cấp trên.

- Chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CBGV trong việc thực hiện công tác luân chuyển giáo viên dôi dư: Động viên, điều động có thời hạn 06 giáo viên đến công tác tại các trường thiếu theo quyết định của Sở giáo dục.

- Hoàn thành làm quy trình bổ sung bí thư Đảng bộ thay cho đồng chí bí thư chuyển công tác. Hoàn thành quy trình bổ nhiệm lại cán bộ quản lý cho 02 đồng chí Phó hiệu trưởng nhà trường.

- Công tác bồi dưỡng nguồn cán bộ kế cận được coi trọng và duy trì thường xuyên theo đúng quy định. Công tác cán bộ nữ được quan tâm: Hàng năm kiện toàn “Ban vì sự tiến bộ phụ nữ”. Các công việc chủ chốt trong nhà trường, chị em phụ nữ được phân công đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

- Công tác phát triển đảng  luôn được quan tâm. Nhiệm kỳ 2015-2020 đảng bộ kết nạp thêm 06 đảng viên mới.

- Việc đánh giá, xếp loại phân loại đảng viên được thực hiên nghiêm túc, đúng điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên. Hằng năm, có 90-100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó có từ 90% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

1.3. Công tác kiểm tra, giám sát:

Công tác kiểm tra, giám sát của đảng bộ được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, thường xuyên theo chỉ đạo của cấp trên và kế hoạch của UBKT cơ sở. Chất lượng kiểm tra, giám sát được nâng lên, tập trung chủ yếu vào những nội dung như: Kiểm tra việc triển khai Chỉ thị, Nghị quyết của đảng, kiểm tra chế độ sinh hoạt định kỳ và sự chấp hành Nghị quyết của đảng bộ. Trọng tâm là kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05 và NQ Trung ương 4 khóa XII của Đảng...

   Nhiệm kỳ 2015-2020, đảng ủy và UBKT đảng ủy thực hiện 15 cuộc kiểm tra, giám

 sát mọi hoạt động của đơn vị theo đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Xử lý kịp thời  03 đảng viên vi phạm Pháp lệnh dân số (Sinh con thứ ba).  Do thực hiện tốt quy chế dân chủ, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính nên trong nhiệm kỳ qua không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

1.4. Công tác dân vận:

Đảng bộ đã chỉ đạo có hiệu quả công tác dân vận trong cơ quan.Tổ chức triển khai cho cán bộ giáo viên  học tập đầy đủ các chủ tr­ương chính sách của Đảng, pháp lệnh của Nhà nư­ớc và các Chỉ thị của ngành.

Vận động cán bộ giáo viên và học sinh thực hiện tốt kỉ cương nề nếp, thực hiện nghiêm túc chương trình của Bộ GD & ĐT. Hưởng ứng và tham gia có hiệu quả các cuộc vận động lớn của ngành, làm tốt công tác từ thiện nhân đạo.

Tuyên truyền vận động cán bộ giáo viên học sinh thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành và địa phương: Cuộc vận động “ Toàn dân chung tay xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”, phong trào thi đua dạy tốt và học tốt, phong trào “giỏi việc tr­ường đảm việc nhà”, phong trào phòng chống các tệ nạn xã hội, ...

1.5. Công tác Thi đua -Khen thưởng:

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua - khen thưởng, trong nhiệm kỳ qua Đảng bộ đã thực hiện nghiêm luật thi đua- khen thưởng năm 2005 và các văn bản bổ sung, điều chỉnh luật thi đua khen thưởng năm 2014.

Đầu năm học CBGV được đăng ký giao ước thi đua và phấn đấu đạt được các chỉ tiêu đã đăng ký. Nhà trường triển khai và phát động có hiệu quả các phong trào thi đua theo chủ đề năm học, chủ đề tháng như: 20/10, 20/11, 22/12, 8/3, 26/3,19/5,…Kết thúc mỗi đợt thi đua có sơ kết phát thưởng  khách quan, công bằng tạo được không khí thi đua “ Hai tốt” trong tập thể và cá nhân nhằm hoàn thành có hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

2. Công tác xây dựng cơ quan và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể:

2.1. Công tác xây dựng cơ quan:

Đảng bộ đã chỉ đạo nhà trường tổ chức tốt Hội nghị CBVC đầu năm học. Tại hội nghị, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết và bằng trí tuệ tập thể, CBGV nhà trường đã tích cực xây dựng quy chế hoạt động trong cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ, xây dựng và đề ra những giải pháp tốt nhất, hiệu quả quả nhất thực hiện nhiệm vụ năm học.

Triển khai và thực hiện có hiệu quả việc xây dựng cơ quan văn hoá, hưởng ứng tích cực cuộc vận động: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực,…Thực hiện nghiêm túc chư­ơng trình GD pháp luật, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà tr­ường.

Đẩy mạnh phong trào thi đua hai tốt, xây dựng đội ngũ giáo viên đoàn kết, có đạo đức, lối sống, tình cảm trong sáng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, thư­ơng yêu tôn trọng học sinh, có tinh thần trách nhiệm và tác phong sư­ phạm mẫu mực.

Giáo dục học sinh biết giữ gìn môi trư­ờng “xanh, sạch, đẹp”, bảo vệ cây xanh, biết nói lời hay, làm việc tốt, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện.

2.1. Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể:

Đảng bộ lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của nhà trường: Công đoàn, Đoàn

 thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội khuyến học, Hội CTĐ, Ban dại diện CMHS,... Dưới sự lãnh đạo của đảng , các tổ chức đoàn thể đã đi vào hoạt động có kế hoạch, có chất lượng và hiệu quả cao.

Các tổ chức đoàn thể chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động theo chủ đề, theo tháng rồi báo cáo với cấp uỷ đảng bộ để thống nhất và cụ thể hoá chương trình hành động. Nhà trường tạo điều kiện về con người, CSVC, thời gian và hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức hoạt động.

Kết quả trong nhiệm kỳ qua: Công đoàn nhà trường liên tục được công đoàn  giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen. Đoàn trường được liên ngành tặng cờ đơn vị xuất sắc. Hội CTĐ nhà trường liên tục được TW Hội CTĐ Việt Nam tặng Bằng khen. Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo điều lệ và phối hợp có hiệu quả với nhà trường trong việc giáo dục học sinh. Hội khuyến học nhà trường làm tốt công tác khuyến học- khuyến tài để động viên kịp thời những cá nhân có thành tích trong dạy và học.

B. NHỮNG HẠN CHẾ, KHUYẾT ĐIỂM VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

   I.  NHỮNG HẠN CHẾ, KHUYẾT ĐIỂM VÀ NGUYÊN NHÂN:

1.     Những hạn chế, khuyết điểm:

       Nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng bộ vẫn còn 02/13 chỉ tiêu chưa đạt và có một số hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục. Cụ thể như sau:

      1.1.Công tác đổi mới phương pháp dạy học, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của một số ít giáo viên chưa có kết quả tương xứng (chưa đạt chỉ tiêu).

 1.2.Việc tiếp thu và thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước của một số ít CBGV chưa tốt, còn vi phạm pháp lệnh dân số (sinh con thứ ba) phải xử lý kỷ luật. Năm 2018,2019 Đảng bộ không đạt danh hiệu TSVM (chưa đạt chỉ tiêu).

 1.3.Chất lượng giáo dục đạo đức còn có hạn chế: Một số học sinh chưa chăm ngoan, còn trốn học, bỏ tiết, gây gổ đánh nhau trong và ngoài trường phải xử lý kỷ luật. Một số ít GVCN(có cả đảng viên) chưa thật sự bám lớp, nắm chắc đối tượng học sinh để có biện pháp phù hợp hơn trong công tác giáo dục học sinh.

     1.4.Công tác chỉ đạo chuyên môn của các tổ chuyên môn chưa có nhiều đổi mới, chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn của các môn chưa đồng đều, số ít môn chưa cao nhất là kỳ thi THPT quốc gia và kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

2. Nguyên nhân:

2.1.Nguyên nhân của những kết quả đạt được:

- Cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể trong toàn cơ quan đoàn kết, thống nhất, bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành vận dụng vào thực tế để phát huy hết thế mạnh của các tổ chức, cá nhân trong trường.

- Chủ động phối hợp và tranh thủ sự chỉ đạo của Đảng , Chính quyền và các tổ chức đoàn thể cấp trên, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để tăng cường cơ sở vật chất.

- Xây dựng tốt quy chế làm việc của Đảng bộ, nhà trường và các tổ chức, thực hiện dân chủ hóa trường học. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Công khai các khoản thu chi trong và ngoài ngân sách. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và công tác thanh tra, kiểm tra.

- Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện CMHS, các ban ngành, đoàn thể để quản lý, giáo dục học sinh.

- Phát huy vai trò của tổ chức đảng cơ sở và năng lực tiềm tàng của CBGV. Động viên sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của cán bộ, đảng viên, giáo viên đồng tâm xây dựng nhà trường vững mạnh.

2.2.Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm:

- Một số ít giáo viên bộ môn chưa thực sự quan tâm, đầu tư và tâm huyết cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, việc lựa chọn học sinh chưa chính xác, nên hiệu quả chưa cao.

- Tinh thần tự phê bình và phê bình ở một số cán bộ, đảng viên, giáo viên chưa cao. Đặc biệt trong việc đánh giá, xếp loại chuyên môn một số tổ, cá nhân còn nể nang, đánh giá còn mang tính cào bằng, chưa phân loại được chuyên môn.

-  Kinh phí hoạt động hạn hẹp. Cơ sở vật chất nhìn chung vẫn còn thiếu thốn, chưa đáp ứng được yêu cầu dạy và học theo hướng đổi mới phương pháp.

- Những điều chỉnh trong công tác thi đua –khen thưởng của Đảng và Nhà nước còn ít nhiều ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu thi đua của nhà trường.

- Nhận thức của số ít giáo viên về chính sách dân số chưa cao. Vì vây, tuy đã được tuyên truyền nhưng vẫn vi phạm chính sách DSKHHGĐ( sinh con thứ ba).

II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

Một là: Giữ vững và tăng cường khối đoàn kết nhất trí trong đảng và cơ quan. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ trong cơ quan. Mọi việc được bàn bạc thống nhất bằng trí tuệ tập thể  nhằm nêu cao ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân với tập thể để tạo nên sức mạnh tổng hợp.

Hai là: Chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ nhà giáo, giữ vững sự ổn định chính trị, chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ kế cận.

Ba là: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tài chính, hoạt động sư phạm nhà giáo, kiểm tra nội bộ trường học, kiểm tra chuyên môn và các hoạt động đoàn thể để kịp thời uốn nắn những tồn tại, khuyết điểm và sai sót.

Bốn là:Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho CBGV và học sinh. Quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của CBGV, NV nhà trường để tạo nên một tập thể gắn bó với nhà trường, tận tụy với nghề nghiệp, thương yêu tôn trọng học sinh.

Năm là: Coi trọng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng, lắng nghe tâm tư và dư luận quần chúng kịp thời ngăn chặn, uốn nắn và xử lý nghiêm những sai phạm.

 

 

 

 

 

 

 

 

Phần thứ hai:

PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CỦA ĐẢNG BỘ TRONG NHIỆM KỲ  2020 – 2025( KHOÁ III)

 

A/ PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU:

I.PHƯƠNG HƯỚNG, MỤC TIÊU CHUNG:

        Nhiệm kỳ 2020-2025 tình hình thế giới, khu vực và trong nước sẽ có nhiều biến động do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và những biến động chính trị trên thế giới. Sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo đã và đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với đội ngũ giáo viên và cán bộ QLGD. Đảng bộ Trường THPT Hoàng Lệ Kha đoàn kết, phát huy ưu điểm, khắc phục triệt để khuyết điểm và tận dụng những thời cơ, phấn đấu thực hiện có hiệu quả cao nhất các mục tiêu sau:

1.Giữ vững ổn định chính trị, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ và nhà trường. Phát huy những mặt mạnh của nhiệm kỳ qua, tạo bước chuyển mạnh mẽ và đột phá trong nhiệm kỳ mới.

2. Tiếp tục thực hiện có hiệu qủa công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần NQ 29 của BCH TW khoá 8, chuẩn bị mọi điều kiện để tiếp cận và thực hiện có hiệu qủa chương trình giáo dục mới,  không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH, HĐH và toàn cầu hóa phục vụ thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục nhân cách, giáo dục kỹ năng, giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh. Đặc biệt là ý thức trách nhiệm của công dân đối với đất nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, quê hương.

3. Phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể, phát huy vai trò dân chủ, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo sự nghiệp giáo dục thắng lợi.

4. Đảng bộ lãnh đạo nhà trường nâng cao chất lượng toàn diện và giải quyết tốt các vấn đề môi trường, tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

5. Thực hiện có hiệu quả nội dung, chương trình, phương pháp dạy học. Chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và những năm tiếp theo. Tiếp tục thực hiện tốt lộ trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 BCH TW khóa 8.

6.Tham mưu với huyện nhanh chóng chuyển địa điểm trường, xây dựng đề án và các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia vào năm 2025. Tăng cường CSVC trường học, đầu tư trang thiết bị dạy học, xây dựng trường học thông minh. Tạo điều kiện để mọi người được học tập nâng cao dân trí.

II. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG:

       Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương- Đổi mới - Phát triển.

III/ MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU:

1. Đảng bộ: 3/3(100%) Chi bộ đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ phấn đấu đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh được huyện uỷ khen. Hàng năm có 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó có từ 90% trở lên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết nạp từ 5 - 8 đảng viên mới.

2. Nhà trường: Giữ vững danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc được UBND Tỉnh

tặng Bằng khen; Phấn đấu được đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì.

3. Giáo viên giỏi cấp Tỉnh: Phấn đấu mỗi lần dự thi có từ 3-5 đồng chí giáo viên đạt danh hiệu giáo viên có giờ dạy giỏi cấp Tỉnh.

4. Có 10 - 15 đồng chí đạt chiến sĩ thi đua các cấp mỗi năm.

5. Có từ 70 - 80% đạt Lao động tiên tiến mỗi năm.

6. Chất lượng giáo dục đạo đức khá, tốt hằng năm đạt từ 90% trở lên.

7. Tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện lên 10- 12%

8. Số giải học sinh giỏi cấp tỉnh hằng năm: 30 - 50 giải.

9. Học sinh xét tuyển vào Đại học hằng năm đạt 60-70% .

    10. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT hằng năm đạt từ 90% trở lên.

    11. Mỗi năm có từ 10 - 15 SKKN được xếp loại cấp ngành.

    12. Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội CTĐ vững mạnh, xuất sắc được các cấp khen thưởng.

    13. Chỉ đạo chuẩn bị mọi điều kiện và tổ chức thành công lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường vào 11/2021.

B. NHỮNG NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM.

I. NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN:

1.     Tăng cường giáo dục đạo đức, pháp luật.

Làm tốt công tác giáo dục pháp luật. Đẩy mạnh  công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn CBGV và học sinh thực hiện nghiêm túc Chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và quy định của ngành.

Tập trung giáo dục nhân cách sống và làm việc, cụ thể là giáo dục tác phong, lối sống, cách ăn mặc lành mạnh, giáo dục kỹ năng sống, cách cư xử giao tiếp thông thường qua việc làm nề nếp, qua các bài giảng, nhất là môn giáo dục công dân và các môn khoa học xã hội nhân văn. Thầy cô giáo, nhất là thầy cô là đảng viên phải thực sự  là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 - CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. CBGV xác định rõ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên và suốt đời đối với mỗi cán bộ đảng viên. Thực hiện có hiệu quả các chuyên đề hàng năm gắn với việc tập trung khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4(khoá XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật,theo hình thức trực tuyến, sân khấu hoá các cuộc thi để Chỉ thị, Nghị quyết của đảng dễ dàng đến được với thanh niên, học sinh. Giáo dục truyền thống nhân những ngày kỷ niệm lớn của dân tộc.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên về tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tận tụy, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ giáo viên. Xây dựng tập thể đoàn kết, chống mọi biểu hiện không lành mạnh trong dạy và học.

2. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý :

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kết luận số 51-KL/TW của Bộ chính trị về tiếp tục thực hiện NQ số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo. Củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và CBQL, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn và công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh; Nâng cao chất lượng dạy học môn ngoại ngữ và Tin học cho học sinh đáp ứng yêu cầu mới. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục theo lộ trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học nhằm phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để thực hiện chương trình mới vào năm 2023 và những năm tiếp theo.

  Tăng cường kỷ cương, nề nếp dạy và học . Thực hiện nghiêm túc các quy định và kỷ luật chuyên môn, các quy định về kiểm tra, đánh giá đối với học sinh theo tinh thần đổi mới. Xây dựng ý thức và nề nếp học tập cho học sinh, gắn trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh.

  Quản lý việc dạy thêm, học thêm theo đúng quy định. Kiên quyết xử lý kịp thời những giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định.Tăng cường công tác quản lý theo quy định của Điều lệ trường Trung học.

  Nhà trường phải có đầy đủ các loại hồ sơ theo điều 27 Điều lệ trường Trung học và những văn bản hướng dẫn bổ sung của ngành: Sổ điểm điện tử, sổ đầu bài cập nhật, thường xuyên kiểm tra, nhận xét theo quy định. Nghiêm cấm việc sửa sai quy định các loại hồ sơ (đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua). Giáo viên phải có đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định và cập nhật điểm kiểm tra, điểm thi kịp thời theo phần mềm quản lý giáo dục và tài khoản đã cấp....

3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

  - Đổi mới phương pháp dạy học. Tích cực đổi mới phương pháp dạy - học theo tinh thần Nghị quyết 29 BCH TW8. Tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học trong các tổ bộ môn. Chấn chỉnh và lãnh, chỉ đạo kiên quyết việc sinh hoạt tổ chuyên môn và xếp loại giờ dạy nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, chấm dứt tình trạng cào bằng trong xếp loại giờ dạy.Tổ chuyên môn phải xác định rõ nội dung chương trình và có phương pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng dài hạn, ngắn hạn cho các thành viên trong tổ để tiếp cận với chương trình mới.Tập trung cho công tác tập huấn, bồi dưỡng, đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng nội dung chương trình mới.

  Thực hiện đầy đủ các thí nghiệm biểu diễn minh họa của giáo viên, các thí nghiệm thực hành theo quy định. Sử dụng tối đa và bảo quản tốt các thiết bị dạy học hiện có. Mỗi giáo viên viết một SKKN có đầu tư trí tuệ và thời gian.

- Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp: Thực hiện các chủ đề giáo dục hàng tháng theo quy định của Bộ. Tổ chức các hội thi tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú ý rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Mít tinh, ký cam kết về phòng chống ma tuý, các tệ nạn xã hội, giáo dục sức khoẻ sinh sản vị thành niên, thi tìm hiểu pháp luật, ATGT. Đẩy mạnh các hoạt động văn

 nghệ, TDTT, giáo dục thể chất cho học sinh.

- Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh: Tiếp tục bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên đoàn kết, có đạo đức, lối sống, tình cảm trong sáng, có bản lĩnh chính trị, có năng lực chuyên môn và tâm huyết với nghề, thương yêu, tôn trọng học sinh.

Giáo dục học sinh biết giữ môi trường xanh, sạch, đẹp, biết nói lời hay, làm việc tốt, không gây gổ đánh nhau trong và ngoài nhà trường, không hút thuốc, uống rượu bia, ăn mặc gọn gàng, sạch đẹp, có phù hiệu. Phối hợp với gia đình, các tổ chức, đoàn thể trong việc chăm lo, giáo dục tạo môi trường học tập, tu dưỡng lành mạnh. Đẩy mạnh phong trào thi đua "hai tốt", biểu dương và tuyên truyền kịp thời các điển hình người tốt, việc tốt trong học sinh, phê phán các biểu hiện không lành mạnh.

4. Đổi mới công tác thi tuyển sinh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đánh giá học sinh.

 Tiếp tục đổi mới công tác thi, tuyển sinh, đảm bảo tính khách quan, công bằng xã hội. Thực hiện nghiêm quy chế tuyển sinh, kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng đổi mới, tuyển sinh đầu cấp nghiêm túc, đủ chỉ tiêu và chất lượng.

 Tăng cường kiểm tra việc dạy thêm, học thêm như: Kế hoạch, nội dung, chương trình. Chỉ đạo nhà trường chỉ thực hiện tổ chức dạy thêm trong nhà trường.

 Thực hiện nghiêm  việc chấm trả bài, ghi điểm, đánh giá, xếp loại, phê học bạ cho học sinh và quản lý chặt chẽ sổ điểm điện tử và các phần mềm quản lý dạy - học theo quy định.

Hằng năm, rà soát lại việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Kiểm tra việc quản lý tài chính, đảm bảo công khai các khoản thu- chi trong nhà trường, một năm kiểm tra tài chính hai lần và kiểm kê tài sản một lần.

5. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục và xây dựng CSVC.

 Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước với sự nghiệp giáo dục. Hằng năm, sử dụng đúng và hiệu quả nguồn ngân sách chi cho xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học để  sửa chữa, cải tạo, xây dựng CSVC nhà trường. Tích cực tham mưu với cấp trên để chuyển địa điểm trường, xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí trường Chuẩn Quốc gia vào năm 2025.

Tiết kiệm chi và kêu gọi các nguồn tài trợ để mua thêm sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, các loại báo, tạp chí và thiết bị dạy học sau khi thực hiện chương trình sách giáo khoa mới vào năm 2023 và những năm tiếp theo, đảm bảo  phục vụ và đáp ứng yêu cầu nội dung, chương trình đổi mới dạy và học.

Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, phát huy vai trò của Ban đại diện CMHS trong trường. Tuyên truyền rộng rãi để nâng cao nhận thức cho mọi người về quan điểm phát triển giáo dục, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp đảng, chính quyền, đoàn thể và các thế hệ cựu học sinh  để nâng cấp CSVC, trang thiết bị dạy và học. Huy động nhân dân đóng góp xây dựng, chăm lo việc học cho con cái. Củng cố và phát triển hội khuyến học, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài.

II. CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

1. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng cho CBGV và học sinh:

Coi trọng và làm tốt công tácchính trị, tư tưởng cho CBGV và học sinh.Thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW Ban Bí thư về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Quán triệt, học tập, triển khai và thực hiện các văn kiện, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Cán bộ đảng viên phải được học tập, quán triệt kịp thời đầy đủ các Nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nêu cao tinh thần đấu tranh chống các quan điểm sai trái, tư tưởng cơ hội, thực dụng, những hành vi nói và làm trái với đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chống quan liêu, tham nhũng.

Nêu cao tinh thần, ý thức tổ chức, kỷ luật, tăng cường kỷ cương nề nếp. Coi trọng công tác giáo dục truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tinh thần làm chủ, ý thức cộng đồng đối với đất nước trong cán bộ, giáo viên, học sinh.

Thường xuyên bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chủ nghĩa Mác-Lê Nin, tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh. Cung cấp kịp thời thông tin trong nước và thế giới tới từng đảng viên. Tăng cường tự học để nâng cao trình độ chính trị và năng lực phẩm chất.

    2.Tiếp tục “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện NQ TW4 Khóa XII của Đảng:

Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị  05 - CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với NQTW4(Khoá XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng và  Quy định số 08-Qđi/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên với những việc làm thiết thực. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và suốt đời của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi nhà giáo. Trong đó, đặc biệt coi trọng về chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhất là các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoᔠtrong nội bộ; phương châm thực hiện “học đi đôi với làm theo”; đề cao vai trò của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, giáo viên,…

Chỉ đạo làm tốt công tác thi đua- khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW từ đó làm tốt công tác nêu gương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong cơ quan, đơn vị.

    3.Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, làm tốt công tác tổ chức cán bộ:

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, làm tốt hơn nữa công tác đánh giá cán bộ. Chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục: Cử  giáo viên theo học sau đại học (Phấn đấu đạt tỷ lệ CBGV có trình độ thạc sỹ từ 13,5% lên 15- 17% và năm 2025). 100% cán bộ giáo viên tham gia học các chuyên đề bồi dưỡng do sở tổ chức, 2 - 3 cán bộ giáo viên học Trung cấp lý luận chính trị.

Thực hiện tốt Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác phát triển đảng viên trong trường học: Quan tâm bồi dưỡng kết nạp đảng viên là những học sinh xuất sắc, có đủ điều kiện theo quy định của điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam để các Chi bộ tăng nhanh về số lượng và coi trọng chất lượng. Tăng cường công tác bồi dưỡng, giáo dục và quản lý đảng viên.

Phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ đoàn, tạo nguồn kế cận. Chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể đại hội khi hết nhiệm kỳ. Phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến phê bình của quần chúng đối với cán bộ, đảng viên. Đầu các năm học kiện toàn lại các tổ

 chuyên môn, đội ngũ các tổ trưởng, tổ phó.

Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên các cấp, nhất là bí thư các Chi bộ. Đánh giá phân tích chất lượng đảng viên đúng định kỳ. Cấp uỷ đề xuất lên cấp trên xem xét, quyết định các vấn đề về tổ chức cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý.  Làm quy trình bổ nhiệm cán bộ quản lý khi hết nhiệm kỳ.Thực hiện tốt Chỉ thị 37 - CT/TW của Bộ Chính trị về  công tác cán bộ  nữ.

4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát:

 Đổi mới và tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các Chủ trương, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Kiểm tra việc xây dựng Chương trình hành động thực hiện NQ đại hội đảng các cấp.Triển khai, thực hiện các quy chế hoạt động trong nhà trường.

 Kiểm tra việc thực hiện nguyên tắc, điều lệ đảng; Việc phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên. Đảng viên phải nêu cao tinh thần tự phê và phê bình, thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quần chúng. Kiên quyết chống quan liêu, tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt quy trình, phương pháp kiểm tra, giám sát , kỷ luật đảng giữa UBKT với các tổ chức Đảng và cơ quan, tổ chức có liên quan; gắn công tác kiểm tra, giám sát với công tác chính trị, tư tưởng và công tác tổ chức cán bộ; Giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo (nếu có).

5. Đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng công tác dân vận.

Đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng công tác dân vận theo hướng sâu, sát với quần chúng, nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong cơ quan, đơn vị. Tiếp tục chỉ đạo có hiệu quả công tác dân vận trong cơ quan. Triển khai đầy đủ các chủ tr­ương chính sách của Đảng, pháp lệnh của Nhà nư­ớc và các Chỉ thị của ngành. Vận động cán bộ giáo viên và học sinh thực hiện tốt kỉ cương nề nếp, thực hiện nghiêm túc chương trình của Bộ GD & ĐT.

Tăng cường khối đoàn kết, nhất trí trong Đảng và cơ quan. Vận động cán bộ giáo viên và học sinh hưởng ứng và tham gia có hiệu quả các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua của ngành và địa phương.

Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cấp ủy, lãnh đạo quản lý và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của của CBGV và học sinh để giải quyết, động viên kịp thời.

6. Lãnh đạo có hiệu quả và phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể.

Tiếp tục chỉ đạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong trường. Xây dựng kế hoạch định kỳ và lâu dài cho các tổ chức đoàn thể hoạt động. Cấp uỷ chủ động phối hợp với các đoàn thể một cách  đồng bộ để tạo sức mạnh tổng hợp. Nhà trường tạo điều kiện về thời gian, con người, CSVC và hỗ trợ kinh phí để các tổ chức trong nhà trường hoạt động đạt hiệu quả.

Công đoàn chăm lo đời sống CBGV, nhân viên, làm tốt công tác động viên CBGV đẩy mạnh phong trào thi đua hai tốt. Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng tổ ấm tình thương, thực hiện tốt cuộc vận động “ Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”.

Đoàn thanh niên giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng nề nếp, định hướng hoạt động cho đoàn viên, thanh niên. Tăng cường đổi mới nội dung sinh hoạt theo hướng rèn luyện kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh niên trong thời đại mới và tích cực giáo dục truyền thống nhằm nâng cao chất lượng toàn diện.

Hội khuyến học làm tốt công tác khuyến học- khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt quan tâm , chăm sóc, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập.

     Hội chữ thập đỏ tuyên truyền, thực hiện và phát huy tốt tinh thần tương thân, tương ái và hỗ trợ cho học sinh nghèo vươn lên học giỏi. Phát huy tiềm năng của Ban đại diện cha mẹ học sinh và các tổ chức đoàn thể ngoài nhà trường làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục.

Giáo dục và Đào tạo là nhiệm vụ của toàn đảng, toàn dân. “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Để xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng với niềm tin của các cấp uỷ đảng, chính quyền, cha mẹ học sinh, phát huy truyền thống của nhà trường, nhiệm kỳ tới Đảng bộ trường THPT Hoàng Lệ Kha tiếp tục đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể, vượt qua mọi khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua“Hai tốt”, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần  nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, phát triển nhân tài đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH quê hương đất nước.

 

Nơi nhận: - Thường vụ Huyện ủy   ;                          T/M BCH ĐẢNG BỘ

                 -UBKT Huyện ủy;                                                       BÍ THƯ

                     - BCH đảng bộ;

                     - UV UBKT đảng ủy;

                     - Bí thư 03 chi bộ;                               

                     -Lưu VT.                                                            Nguyễn Văn Xuân